Hình ảnh

Hình ảnh

Thứ Sáu, tháng 8 28, 2015

YẾU TỐ NGUY CƠ GÂY THOÁI HÓA ĐIỂM VÀNG

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực và mù lòa, bệnh thường gặp ở những người trên 65 tuổi. Thoái hóa điểm vàng là tình trạng các tế bào ở điểm vàng bị teo và chết đi gây mất thị lực ở vùng trung tâm thị giác. Hiện nay, chưa tìm ra nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng nhưng những yếu tố dưới đây sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh:
1. Hút thuốc

Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng và có thể tránh được.Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí nhãn khoa của Anh (ngày 14/4/2005) kết luận rằng, hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.
2. Tuổi tác
Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc các bệnh về mắt càng tăng, trong đó phải kể đến là thoái hóa điểm vàng. Thống kê cho thấy, 25% số người ở độ tuổi từ 65-74 và 33% người trên 75 tuổi mắc thoái hóa điểm vàng,
3. Cao huyết áp

Võng mạc mắt được nuôi dưỡng bởi hệ thống mạch máu phong phú. Vì vậy, đối với bệnh nhân huyết áp cao, do áp lực máu rất lớn nên dễ làm tổn thương các mạch máu nhỏ, do đó khiến tế bào võng mạc thiếu dinh dưỡng nên teo và chết đi. Do đó, những người bị cao huyết áp thường có nguy cơ cao mắc thoái hóa điểm vàng.
4. Bệnh béo phì

Những người có một chế độ ăn uống giàu chất béo như ăn nhiều khoai tây chiên, bánh ngọt,… sẽ tăng gấp hai lần nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng.
5. Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng
Các chất dinh dưỡng, vi khoáng, chất chống oxy hóa như Vitamin A,C,E sẽ giúp nuôi dưỡng và bảo vệ các tế bào võng mạc khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Do đó, một chế độ dinh dưỡng nghèo các chất trên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về mắt, đặc biệt là thoái hóa điểm vàng.
6.  Giới Tính
Phụ nữ thường có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng ít do có liên quan đến nồng độ estrogen trong cơ thể. Tuy nhiên, những phụ nữ mãn kinh sớm sẽ có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng sớm hơn. Ngoài ra, phụ nữ có tuổi thọ cao hơn nam giới nên sẽ có nguy cơ bị mù cao hơn nếu họ mắc bệnh.
7. Màu da
Người da trắng có nguy cơ thoái hóa điểm vàng cao hơn so với các chủng tộc khác. Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh nhưng số lượng sắc tố trong mô đóng một vai trò quan trọng. Ngoài ra, những người có màu mắt sáng có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng cao hơn những người có màu mắt tối hơn.
8. Ánh nắng mặt trời

Đứng dưới ánh nắng mặt trời quá lâu mà không đeo kính râm bảo vệ mắt sẽ làm tăng tốc độ phát triển của thoái hóa điểm vàng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiếp xúc kéo dài với ánh sáng mặt trời mà không được bảo vệ sẽ bị thoái hóa điểm vàng nặng hơn so với những người không tiếp xúc.

 Đ.M (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét