Hình ảnh

Hình ảnh

Chủ Nhật, tháng 8 23, 2015

TUỔI GIÀ NÊN ĂN GÌ ĐỂ ĐÔI MẮT LUÔN SÁNG KHỎE?

Tuổi càng cao hệ tiêu hóa cũng dần kém đi. Trong khi đó, việc ăn uống nhiều loại thực phẩm khác nhau lại rất cần thiết cho việc phục hồi và nâng cao khả năng thị lực. Để giải bài toán khó này không chỉ đối với những chuyên gia dinh dưỡng  mà với cả các bác sĩ điều trị bệnh về mắt.
Chẳng ai mong muốn đôi mắt của mình bị mờ đi buộc phải đeo kính, thậm chí là mù lòa. Việc uống thuốc để nâng cao thị lực là chuyện “cực chẳng đã” mới phải làm và ai ai cũng muốn “cửa sổ tâm hồn” của mình vẫn  mãi sáng khỏe.
Dù muốn hay không, tuổi càng cao, đôi mắt bị già và yếu đi là điều khó tránh khỏi. Việc bổ sung các loại thực phẩm có nhiều vitamin, kẽm, lutein, zeaxathin và các khoáng chất cần thiết sẽ tốt cho sức khỏe và tốt cho cả đôi mắt. Cụ thể như các thực phẩm: cà rốt, rau xanh, cá, trứng, đu đủ, gấc, bí đỏ, khoai lang nghệ, ớt vàng Đà Lạt,.. đều rất tốt cho sức khỏe.
Thực phẩm tốt cho mắt
Tuy nhiên, người cao tuổi sẽ ăn bao nhiêu, ăn như thế nào để phù hợp với hệ tiêu hóa ngày càng già nua và chậm chạp theo độ tuổi? Việc ăn uống điều độ hợp lý mới nâng cao sức khỏe, tốt cho đôi mắt. Đừng để đến khi mắt đã bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bị mù lòa… rồi mới bổ sung các thực phẩm, lúc đó chắc chắn sẽ không những không có tác dụng cải thiện thị lực mà trái lại, các thực phẩm ấy còn ảnh hưởng không tốt đến các bệnh tật khác của người già.
Một thống kê của Viện Mắt Trung Ương cũng cho thấy, những người làm việc với máy tính liên tục trong thời gian dài sẽ làm cho thị lực mắt suy giảm. Việc đọc sách không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân mà các bác sỹ khuyến cáo. Hay đơn giản như việc xem ti vi, hoặc môi trường ô nhiễm, vệ sinh mắt không đúng cách, có thể làm cho đôi mắt yếu đi hàng ngày.
Các bác sĩ cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người bị mù lòa, kém thị lực. Đáng nói, đến 83% số người bị mù hoàn toàn có thể phòng tránh được.
Ví như với bệnh đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù hàng đầu, chiếm tỷ lệ tới 61% trong tổng số người mù, sau đó là các bệnh lý đáy mắt, bệnh glôcôm, tật khúc xạ, sẹo giác mạc... đều là những bệnh có thể phòng ngừa, chữa trị hiệu quả, người bệnh không bị mất đi cơ hội nhìn thấy ánh sáng.
Cùng với các vấn đề về mắt khác như tật khúc xạ (tỷ lệ mắc 15-40%, tương ứng với khoảng 3 triệu trẻ bị tật khúc xạ cần đeo kính, trong đó có 2/3 là trẻ cận thị) và các bệnh phần sau như bệnh võng mạc đái tháo đường, võng mạc ở trẻ sinh non... đang là những thách thức cần quan tâm và can thiệp trong thời gian tới. Ngoài nguyên nhân di truyền, bệnh về mắt xuất phát từ những thói quen xấu. Có thể phòng tránh bệnh về mắt nếu phát hiện sớm, có những biện pháp sinh hoạt, ăn uống hợp lý.
Để giải bài toán cho việc phải ăn với số lượng lớn thực phẩm mong muốn làm sáng, khỏe mắt, trong khi đó lại gây sức ép lên hệ tiêu hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, thực phẩm chức năng sẽ xua tan đi nỗi lo liên quan đến các bệnh về mắt cũng như phòng, chống các bệnh liên quan đến mắt.
Với sự kết hợp toàn  diện các dưỡng chất như Lutein và Zeaxanthin, Vitamin B2, Kẽm…TPCN Minh Nhãn Khang đã được khẳng định “Là sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên chăm sóc sức khỏe đôi mắt an toàn, hiệu quả, giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, mang lại niềm tin ánh sáng cho mọi người” do Hiệp hội thực phẩm chức năng tổ chức.
Nguồn 24h, tạp chí Dinh Dưỡng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét