Hình ảnh

Hình ảnh

Thứ Sáu, tháng 8 21, 2015

THOÁI HOÁ ĐIỂM VÀNG DO TUỔI GIÀ

Nếu nhìn thấy lờ mờ hay có các đốm đen xuất hiện ở thị giác trung tâm, hoặc nếu bạn nhìn thấy các đường thẳng biến thành các đường dạng sóng nhỏ, bạn hãy gặp bác sĩ mắt – đó có thể là dấu hiệu của bệnh thoái hóa hoàng điểm liên quan đến tuổi tác, một chứng bệnh ở mắt có thể dẫn đến mất thị lực nghiêm trọng.
Mắt bị thoái hóa điểm vàng
Thoái hoá điểm vàng do tuổi già (AMD) là gì?
Đó là một tình trạng bệnh lý mãn tính không thể thay đổi được, gây mất thị lực trung tâm vì làm tổn thương đến hoàng điểm, hay phần trung tâm của võng mạc. AMD là nguyên nhân chính gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi. Bệnh này có thể gây khó khăn khi đọc hay nhận biết gương mặt, mặc dù đủ thị lực ngoại biên (là thị lực bên ngoài trung tâm tầm nhìn của bạn) cho phép bạn được tiếp tục thực hiện các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, việc lái xe và đọc sách sẽ bị ảnh hưởng.
Nguyên nhân nào gây ra AMD?
Thoái hoá điểm vàng do tuổi già xảy ra ở 2 dạng ‘ướt’ và ‘khô’. Đối với AMD dạng khô là dạng phổ biến nhất – các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong hoàng điểm bị vỡ từ từ, làm mờ thị giác trung tâm của mắt bị tổn thương. Nguyên nhân chính xác của AMD dạng khô vẫn chưa xác định được nhưng tình trạng này phát triển theo tuổi của mắt.Đối với AMD dạng ướt, các mạch máu bất thường phát triển trong mắt gây rỉ máu và protein vào trong các tế bào nhạy cảm (được gọi là bộ phận tiếp nhận ánh sáng) trong hoàng điểm gây tổn thương và mù lòa. AMD dạng ướt được xem là tình trạng thoái hóa hoàng điểm ở giai đoạn nặng.
AMD được chia thành 2 dạng "ướt" và "khô"
Làm thế nào tôi biết được tôi bị AMD?
Bạn có thể có một trong các triệu chứng sau:
-       Thị lực mờ dần hay mờ nhanh, đặc biệt giảm thị lực trung tâm
-       Nhìn thấy bóng hay không thấy các phần của hình ảnh. Ví dụ như khi nhìn vào ai đó, người bệnh chỉ nhận thấy được tay, chân, không thấy rõ mặt.
-       Nhìn thấy hình ảnh méo mó. Ví dụ như khi nhìn những đường kẽ thẳng sẽ thấy đường kẽ thẳng này trở thành gợn sóng và một vài phần của đường kẽ thẳng này trở thành khoảng trống.
-       Người bệnh cũng có vấn đề trong nhận thức màu sắc, điểm đặc trưng là các màu tối từ các màu tối khác và các màu sáng từ các màu sáng khác.
-       Hồi phục chậm của chức năng thị giác sau khi tiếp xúc với ánh sáng chói.
-       Mất sự nhạy cảm tương phản (là khả năng phân biệt các mức độ khác nhau của ánh sáng)
Nguyên nhân nào làm cho tôi có nguy cơ mắc bệnh AMD?
Nguy cơ tăng cao do:
-       Tuổi: hiện tại không có con số thống kê nào cho biết có bao nhiêu người Singapore bị AMD nhưng một nghiên cứu cộng đồng năm 1997 cho thấy rằng cứ một trong bốn người ở độ tuổi 60 trở lên bị mắc bệnh.
-       Yếu tố di truyền
-       Giới tính: Phụ nữ dễ bị chứng AMD hơn
-       Hút thuốc
-       Béo phì
-       Các bệnh về tim mạch
Tôi có thể làm gì để ngăn ngừa chứng AMD
Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng mất thị lực là phải khám bác sĩ định kì. Chẩn đoán bệnh sớm sẽ tăng kết quả điều trị. Việc sử dụng dụng cụ kiểm tra Amsler có thể giúp phát hiện các thay đổi không rõ ràng của thị lực. Bạn có thể giám sát thị lực của bạn hằng ngày bằng cách nhìn vào lưới Amsler. Nên ngưng hút thuốc, chế độ ăn uống cân đối bao gồm nhiều rau xanh, và bảo vệ mắt khỏi tia cực tím (UV) bằng cách mang kính mát hoặc mũ có vành.
Hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh AMD
Các phương pháp điều trị nào dành cho AMD?
-       Phương pháp laser quang nhiệt động: một phương pháp phẫu thuật gồm việc tập trung các tia laser nóng
-       Phương pháp trị liệu Quang đông: Phương pháp này sử dụng tia laser không nóng cùng với thuốc tĩnh mạch để kìm hãm tạm thời hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh

Bác sĩ mắt sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị tốt nhất cho AMD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét